Tìm cách giảm bạo lực học đường
Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 28 Tháng 10 2012 20:14 Viết bởi Administrator Chủ nhật, 28 Tháng 10 2012 20:10
Trước tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng ở hầu khắp các trường học từ thành thị đến nông thôn, ngành giáo dục 4 tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp và Vĩnh Long đã tìm nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn.
Theo ông Nguyễn Thanh Tiệp, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An, bạo lực học đường tồn tại ở hầu hết các trường học: "Tại Long An, xuất hiện ngày càng nhiều với hình thức đa dạng và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nếu như trước đây chỉ là chuyện học sinh (HS) đánh nhau hoặc "xin đểu" thì nay xảy ra hiện tượng HS quay cảnh đánh nhau, quan hệ tình dục rồi tung lên mạng, sử dụng hung khí đánh nhau trong trường học... Thống kê năm học 2011-2012, tại Long An xảy ra 417 vụ HS đánh nhau với 876 em tham gia, trong đó có 292 vụ đánh ngay tại trường học".
Ông Trần Thanh Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang, thừa nhận bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng. Mức độ, hình thức cũng ngày một nghiêm trọng, phức tạp hơn. Thống kê trên 2/3 trường THPT và phòng GD-ĐT các huyện, từ tháng 8.2010 đến nay có 425 vụ, trong đó có những vụ dẫn đến chết người.
Bạo lực học đường hiện nay diễn ra ở tất cả các cấp, bậc học, nhưng thường tập trung ở giai đoạn cuối cấp THCS và đầu cấp của THPT.
Phần lớn các đại biểu cho rằng có 4 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng này: Gia đình không hạnh phúc, tác động của mặt trái kinh tế thị trường, chương trình học tập ở trường không hợp lý và bản thân vị thành niên chưa làm chủ được cảm xúc. Trong đó, các đại biểu đều cho rằng trường học hiện nay chỉ chú ý việc trang bị kiến thức chứ chưa quan tâm việc giáo dục đạo đức cho HS.
Để ngăn chặn bạo lực học đường gia tăng, nhiều ý kiến cho rằng không nên tập trung vào việc trừng trị HS. Hiện nay, hình thức xử lý đối với HS vi phạm thường là khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi học có thời hạn và xử lý hình sự. Bà Phan Thị Thu Hà, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho rằng "trừng trị là hạ sách". Bà Hà đặt vấn đề: "Không ít giáo viên thường chỉ quan tâm đến HS khá, khiến những HS cá biệt thêm mặc cảm, tự ti dẫn đến chỗ sử dụng bạo lực để khẳng định bản thân". Đồng quan điểm, ông Tăng Thành Nghiệp, phụ huynh HS Trường THPT Cái Bè (Tiền Giang), chia sẻ: "Việc đưa HS vi phạm lỗi nhỏ ra buổi sinh hoạt dưới cờ để phê bình là không phù hợp, sẽ tăng thêm bức xúc và mặc cảm cho HS cá biệt, khiến các em "quậy" hơn mà thôi".
- 21/01/2013 07:48 - Tạm dừng mở mới ngành Tài chính ngân hàng
- 27/12/2012 20:17 - Nhiều điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT
- 07/12/2012 13:39 - Giáo dục giới tính: Còn nhiều rào cản
- 29/11/2012 07:42 - Học nghề cho... vui
- 28/10/2012 20:15 - Học sinh dự Olympic quốc tế đều đạt huy chương
- 22/10/2012 07:52 - Tạo công bằng cho giáo viên
- 12/10/2012 15:04 - Cô giáo nhập viện vì bài giảng “canh gà Thọ Xương”
- 05/10/2012 18:09 - Khẳng định thương hiệu trường THPT Chuyên Nguyễn B…
- 21/09/2012 14:24 - Thầy cô có nên gọi học trò là ‘con’?
- 20/09/2012 15:37 - Trẻ thành công bằng tính cách, không phải điểm số
Tài liệu học tập
Bài giảng môn GDQP của khối 12 bài 3, bài 8
Bài 3: Quân đội và Công an nhân dân Việt NamBài 8: Công tác phòng không nhân dânFont VNI Times nếu máy tính em nào bị lỗi có thể tải font đính kèm tại đâyTải font xuống giải nén ra copy và dán vào đường dẫn như sau: C:\Windows\FontsTài liệu học tập môn GDQP 11 lần 1
Bài 4: đang cập nhật... Bài 5: Kỹ thuật bắn súng AK Bài 7: Kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương- Tài liệu học tập môn Hóa học 11 lần 2 (16/04)
- Tài liệu học tập môn Hóa học 10 lần 2 (16/04)
- Tài liệu ôn thi THPT quốc gia môn Ngữ văn năm 2020 (05/04)
- Tài liệu học tập môn Hóa học dành cho các khối lần 1 (04/04)
- Tài liệu học tập môn Tiếng Anh dành cho khối 12 (28/03)
- Tài liệu học tập môn Tiếng Anh dành cho khối 11 (28/03)
- Tài liệu học tập môn Tiếng Anh dành cho các khối (28/03)