Trang chủTin tứcTin từ Internet

cachmangT8 Quockhanh600

Hoi-cuu-hoc-sinh

Từ internet

Cho những ngày sau

  • PDF.InEmail

Những cựu học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đang sinh sống, học tập ở trong và ngoài nước vừa có cuộc hội ngộ, chia sẻ kinh nghiệm học tập với thế hệ “đàn em” cùng trường mang chủ đề “Cho những ngày sau”, do nhóm Tuổi trẻ Quảng Nam kết hợp với Đoàn trường Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức.

cho-nhung-ngay-sau

Học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đặt câu hỏi giao lưu với các anh chị đi trước.

Cuộc gặp ý nghĩa

Mới 13 giờ 30, các bạn học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã ngồi chật kín hội trường với sức chứa 500 người, dù buổi gặp gỡ “Cho những ngày sau” được thông báo 14 giờ 30 mới chính thức bắt đầu. Nguyễn Công Thanh - học sinh lớp 10/8 nói: “Khi nghe tin có các anh chị là học sinh xuất sắc của trường qua các năm về chia sẻ kinh nghiệm học tập, kỹ năng sống, em và các bạn trong lớp háo hức vô cùng. Là học sinh mới vào trường nên em càng muốn lắng nghe bí quyết học tập của các anh chị”. Thông tin về cuộc gặp gỡ còn “nóng” bởi danh sách khách mời gồm TS. Lê Đình Phong - giảng viên trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, trước đó là nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc; Hồ Phú Quốc - nghiên cứu sinh ngành Toán tại trường Đại học Chicago, Mỹ; bác sĩ chuyên khoa 1 Phan Hoàng Phương Khanh; Nguyễn Cao Hoài Linh - du học sinh tại Nhật Bản; Nguyễn Văn Đặng Sơn - sinh viên năm 4 trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh; Trần Lê Phương - người đầu tiên “mang” cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia (năm thứ 12) về Quảng Nam, đang là sinh viên năm 2 trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh.

Không chỉ tổ chức nên một cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa giữa những người trẻ muốn sẻ chia và được sẻ chia, hình thức buổi giao lưu cũng khá hấp dẫn khi được tổ chức theo kịch bản của chương trình truyền hình Đường lên đỉnh Olympia với 4 phần: Khởi động; Vượt chướng ngại vật; Tăng tốc; Về đích. Không khí sôi động cộng với những câu trả lời hóm hỉnh, dễ thương của các nhân vật giao lưu khiến khoảng cách giữa những người truyền lửa đam mê học tập với các bạn học sinh được rút ngắn. Thầy Nguyễn Đình Tiến - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: “Đây thực sự là hoạt động ngoại khóa cần thiết và đầy ý nghĩa với các bạn học sinh nhân đầu năm học mới. Năng lực không thiếu, nhưng điều hầu hết học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm còn thiếu kỹ năng “săn” học bổng, cách thức để vươn cao, bay xa hơn. Sự chia sẻ đầy thực tế của bậc đàn anh hôm nay ắt hẳn sẽ giúp ích nhiều cho các em”.

Xây dựng ý thức tự lập

Hàng loạt câu hỏi của các bạn học sinh được nêu ra và hầu hết đều xoay quanh 2 chủ đề chính: “bí kíp học tập”, “kỹ năng sống”. Trước câu hỏi làm thế nào để có phương pháp học tập hiệu quả, khách mời trong buổi giao lưu đều chia sẻ rằng, các bạn trẻ nên có lựa chọn hình thức tự học phù hợp với bản thân, không nên chạy theo tâm lý số đông, thấy các bạn đi học thêm cũng đăng ký đi học vì sợ thua kém bạn bè. Bạn Hồ Phú Quốc chia sẻ: “Trước khi quyết định đăng ký học thêm, các bạn nên cân nhắc đi học vì bạn hay vì mình, có thể tự bổ sung kiến thức hay cứ nhất thiết phải nhờ thầy qua hình thức học thêm. Sau này, khi vào đại học và nghiên cứu, các bạn sẽ thấy lợi ích của việc tự học. Do đó, càng sớm càng tốt, hãy tạo cho mình kỹ năng làm việc độc lập, tự học, tự nghiên cứu”. Đồng tình với ý kiến trên, Trần Lê Phương cũng chia sẻ: “Các bạn thường thắc mắc về những kiến thức mình có được trong thời gian nước rút thi Olympia, thi tốt nghiệp và thi đại học. Đa số là những kiến thức mình tự tích lũy bắt đầu từ năm cấp 2. Một tháng trước khi thi tốt nghiệp, mình gần như chọn phương pháp tự học là chính, có gì không hiểu thì nhờ thầy cô giảng giải giúp hoặc truy cập internet để xem các bài giải hay clip giảng bài của các thầy cô”.

“Sốc nhiệt”, “sốc văn hóa”, “thiếu kỹ năng làm việc nhóm”… là những cụm từ mà thế hệ đàn anh đi trước chia sẻ kinh nghiệm của chính mình để các bạn trẻ có thể rút ra bài học, chuẩn bị tốt cho chặng đường dài phía trước. Do đầu vào của trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm khá cao nên nhu cầu tìm kiếm học bổng du học tương đối lớn. Dù không đưa ra được những kinh nghiệm cụ thể do thời gian hạn hẹp nhưng hầu hết các bạn đã và đang là du học sinh như Lê Đình Phong, Hồ Phú Quốc, Nguyễn Cao Hoài Linh đều cho rằng học bổng có rất nhiều và đăng công khai trên website của các trường. Vấn đề là bạn phải có ngoại ngữ tốt, có khả năng làm việc nhóm tốt để được đánh giá cao khi phỏng vấn. Các bạn phải luôn tự tin, hòa nhập với bạn bè, vì như thế cũng là tạo nhiều cơ hội cho chính bản thân. TS. Lê Đình Phong chia sẻ: “Cuộc gặp gỡ hôm nay là cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giúp những học sinh còn mơ hồ, tự ti về bản thân xác định lại chính mình. Hiện nay, các em còn sống trong vùng “an toàn”, nhận được sự quan tâm lo lắng của ba mẹ, nhưng hãy nhanh nhất có thể, xây dựng cho mình một cuộc sống tự lập. Muốn quyết định điều gì, cần phải hiểu rõ bản thân muốn gì, làm được gì để có quyết định sáng suốt. Đường phía trước còn dài, nhưng mong các bạn đang ngồi dưới kia, sau này sẽ là những người đứng trên diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm với lớp đàn em của mình”.

(Theo Baoquangnam.com.vn )

Thủ lĩnh trẻ tương lai

  • PDF.InEmail

ThuLunhTreTuongLai Bấm vào đây để xem

 

Tăng cường các biện pháp chống tiêu cực trong Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2013

  • PDF.InEmail
(GD&TĐ) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 10/2012/TT-BGDĐT ngày 6/3/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Theo đó, tại kì thi tốt nghiệp THPT 2013, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp chống tiêu cực. 

tieucucthicu

Tăng cường các biện pháp chống tiêu cực

Ở kì thi tốt nghiệp THPT năm 2013, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tiếp nhận thông tin, bằng chứng về vi phạm Quy chế thi. Nơi tiếp nhận là Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Trung ương hoặc Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, thành phố; Thanh tra giáo dục các cấp.

Người cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin và bằng chứng đã cung cấp, không được lợi dụng việc làm đó để gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi; Người có bằng chứng về vi phạm Quy chế thi có trách nhiệm gửi bằng chứng cho nơi tiếp nhận trong vòng 7 ngày, kể từ khi kết thúc ngày thi cuối cùng để xử lý; không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất cứ hình thức nào.

Đối với tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi thì phải tổ chức việc tiếp nhận thông tin, bảo quản bằng chứng theo quy định; xác minh tính xác thực của thông tin và bằng chứng theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, bằng chứng đến cơ quan có thẩm quyền xác minh, xử lý; Triển khai kịp thời các biện pháp ngăn chặn tiêu cực, vi phạm Quy chế thi theo thông tin đã được cung cấp; Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm Quy chế thi.

Thí sinh được mang các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Đây là một biện pháp để phòng chống tiêu cực trong phòng thi.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi và huỷ kết quả của cả kỳ thi nếu vi phạm một trong các khuyết điểm: Mang vào phòng thi tài liệu, vật dụng trái với quy định hoặc vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi; Nhận bài giải sẵn của người khác; Chuyển giấy nháp, bài thi cho thí sinh khác hoặc nhận giấy nháp, bài thi của thí sinh khác; Cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi hoặc giấy nháp của người khác để nộp làm bài thi của mình hoặc có bài thi giống nhau do chép bài của nhau.

Huỷ kết quả thi và cấm thi từ 1 đến 2 năm, nếu vi phạm một trong các khuyết điểm: Hành hung giám thị, giám khảo, người phục vụ của các Hội đồng coi thi, Hội đồng chấm thi, Hội đồng phúc khảo; Gây rối làm mất trật tự an ninh ở khu vực coi thi, gây hậu quả nghiêm trọng cho kỳ thi; Khai man hồ sơ thi hoặc nhờ người thi hộ; Vi phạm quy định cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi.

Chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi tự luận

Mỗi Hội đồng chấm thi có một tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận, độc lập với các tổ chấm thi. Thành phần của tổ chấm kiểm tra gồm: Tổ trưởng là Phó Chủ tịch Hội đồng chấm thi; Chủ tịch Hội đồng chấm thi có thể phân công một thành viên của Hội đồng chấm thi làm Phó tổ trưởng, nếu thấy cần thiết. Các tổ viên là cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức và chuyên môn tốt.

Tổ chấm kiểm tra thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi tự luận, theo tiến độ chấm của Hội đồng chấm thi. Báo cáo kết quả chấm kiểm tra và kiến nghị, đề xuất với Chủ tịch Hội đồng chấm thi vào cuối mỗi buổi chấm. Trực tiếp làm việc với các tổ chấm thi và giám khảo có liên quan theo chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng chấm thi (có ghi biên bản làm việc).

Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ra quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi tự luận của các Hội đồng chấm thi. Hội đồng chấm thẩm định chịu trách nhiệm cuối cùng và trình Bộ trưởng việc xử lý điểm chính thức của bài thi".

Thêm các đối tượng thí sinh được cộng điểm

Ngoài các học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn văn hoá lớp 12, sẽ bổ sung thêm các trường hợp được cộng điểm trong kì thi trốt nghiệp THPT 2013. Theo đó, các thí sinh được cộng điểm sẽ bao gồm: Các thí sinh đạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; thi thí nghiệm - thực hành bộ môn (Vật lí, Hoá học, Sinh học); thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT.

Lưu ý khi ghi hồ sơ ĐKDT vào ĐH, CĐ 2013

  • PDF.InEmail
(GD&TĐ)-Mẫu phiếu đăng ký dự thi vào ĐH, CĐ năm 2013 có một số thay đổi so với năm 2012, trong đó có bổ sung đối tượng dự thi liên thông, thí sinh cần hết sức lưu ý tránh mắc sai sót. 

images657260_IMG_5957


Hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm 2013 gồm một túi đựng hồ sơ, phiếu số 1 và phiếu số 2.

Với túi đựng hồ sơ: Các thí sinh cần điền đầy đủ các thông tin cần thiết ở mặt trước; mặt sau là một số lưu ý về làm hồ sơ đăng ký dự thi (đây chính là một phiếu ĐKDT và sẽ được gửi đến trường ĐH, CĐ nơi thí sinh ĐKDT).

Mặt trước phiếu số 1có nội dung giống mặt trước của túi đựng hồ sơ, mặt sau gồm các thông tin về tên và ký hiệu các trường ĐH, CĐ.

Mặt trước của phiếu số 2 về cơ bản giống mặt trước của túi đựng hồ sơ, mặt sau là hướng dẫn ghi phiếu đăng ký dự thi.

Khi làm hồ sơ ĐKDT, thí sinh lưu ý:

Nếu thí sinh có nguyện vọng 1 (NV1) học tại trường tổ chức thi thì Mục 3 để trống.

Nếu thí sinh có NV học ở trường không tổ chức thi (hoặc hệ CĐ của các trường ĐH) thì sau khi ghi xong Mục 2 (tên trường có tổ chức thi) - không ghi mã ngành, phải ghi đủ thông tin ở Mục 3. Khối thi ghi ở mục 2 và 3 phải giống nhau.

Thí sinh có NV1 học tại trường ĐH, CĐ không thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, hoặc trường CĐ thuộc các ĐH, sau khi ghi mục 2 phải ghi thêm mục 3.

Nếu thí sinh dự thi liên thông, đánh dấu "X" vào ô bên phải.

Để hoàn tất hồ sơ, thí sinh cần ghi rõ ngày tháng năm làm hồ sơ, ký tên, dán ảnh 4x6 và có xác nhận của trường (nếu đang là HS, SV) hoặc của công an xã/phường (đối với thí sinh tự do đang cư trú tại địa phương). Cách ghi tương tự đối với phiếu số 1 và phiếu số 2.

Hồ sơ hoàn chỉnh gồm: Túi đựng hồ sơ có dán ảnh và đóng dấu giáp lai, phiếu số 1 và phiếu số 2 (đã điền đủ thông tin). 2 ảnh chân dung cỡ 4x6 kiểu chứng minh thư mới chụp trong vòng 6 tháng (có ghi rõ họ và tên, ngày tháng năm sinh, mã tỉnh/huyện và mã đơn vị ĐKDT vào mặt sau tấm ảnh), 2 ảnh này để trong một phong bì nhỏ. Hai phong bì có dán tem và ghi rõ tên, địa chỉ người nhận (địa chỉ này nên giống với mục 16). Bản sao các giấy chứng nhận hợp pháp nếu là đối tượng ưu tiên (con liệt sĩ, con thương binh...).

Đối với thí sinh có NV1 học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của các trường ĐH hoặc trường CĐ thuộc các ĐH, hồ sơ có thêm 1 bản photocopy mặt trước phiếu ĐKDT số 1 (không được đồ hay ghi thêm gì vào bản photocopy này). Bản photocopy này sẽ được các sở GD&ĐT chuyển cho các trường không tổ chức thi cùng với ảnh và địa chỉ đã dán tem sẵn của thí sinh để các trường này có đầy đủ thông tin của thí sinh như những trường tổ chức thi.

Giáo dục đạo đức HSSV bằng môi trường văn hóa

  • PDF.InEmail
(GD&TĐ)-Thời đại internet, khi những "bẫy" văn hóa "độc" luôn sẵn sàng để HSSV tiếp cận thì việc hướng những đối tượng này tới những hoạt động giải trí lành mạnh, giàu tính nhân văn trở lên vô cùng quan trọng.

 

images657181_DSC_0273


TS, Lê Thị Bích Hồng - Ban Tuyên giáo Trung ương khi nghiên cứu đề tài "Những biến đổi lệch lạc trong đạo đức, lối sống của HSSV hiện nay - thực trạng và các giải pháp khắc phục" đã nêu ra 11 vấn đề về thực trạng biến đổi trong đạo đức, lối sống của HSSV, trong đó, vấn đề đầu tiên là đời sống văn hoá HSSV diễn biến theo chiều hướng phức tạp, có nhiều sự lựa chọn khi tiếp cận các giá trị văn hoá.

TS.Hồng dự báo, xã hội hiện đại, khả năng đáp ứng của gia đình sẽ thu hẹp và điều kiện xã hội sẽ tích cực tạo cơ hội tối đa để thoả mãn sự phát triển của thanh niên HSSV. Cuộc đấu tranh về ý thức hệ cũng sẽ diễn ra gay go và quyết liệt hơn, khi các thế lực thù địch ở trong và ngoài nước muốn tranh thủ một bộ phận thanh niên HSSV chậm tiến, lệch lạc trong đạo đức, lối sống bằng cách sử dụng lối sống thực dụng, ích kỷ, phi nhân tính...tăng cường đưa những sản phẩm văn hóa độc hại, đồi trụy, phản văn hóa...để từng bước làm biến chất thanh niên HSSV. Lối sống và nhân cách sống của thanh niên HSSV trong những năm tới sẽ khác xa với thời kỳ trước đây và hôm nay.

"Ngày nay, nhu cầu hưởng thụ văn hóa lớn, nhưng số đông HSSV ít được tiếp cận với các chương trình nghệ thuật. Những thiết chế văn hóa chung phục vụ nhu cầu giải trí của HSSV quá ít. Cũng vì thế, nhiều HSSV thiếu "mặn mà" với các loại hình nghệ thuật, các hoạt động tập thể; tham gia các hoạt động đoàn thể gần như bắt buộc, hình thức. Vô hình chung sự "bỏ qua" ấy đã tạo thành thói quen thờ ơ với các hoạt động nghệ thuật mang tính giáo dục thẩm mỹ" – TS Hồng nhận định.

Vì vậy, một trong những giải pháp là cần tăng cường các hoạt động văn hóa tại các Trung tâm văn hóa thanh niên cho HSSV. Hướng họ tới những hoạt động giải trí lành mạnh, giàu tính nhân văn để thanh niên HSSV tránh được những cạm bẫy, nọc độc của những sản phẩm văn hóa độc. Khi mặt bằng thưởng thức văn hóa nói chung được nâng cao, thì sự cảm thụ nghệ thuật trong HSSV sẽ có những chuyển biến tích cực. Đây là một chính sách lớn cần phải làm khi mức sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Gần đây, những bộ phim, trò chơi phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam, như: Nhật ký Vàng Anh, Bộ tứ 10H, SV96 trở lại năm 2011, Đường lên đỉnh Ôlimpia...đã quan tâm dành riêng cho chính thanh niên HSSV. Tuy nhiên, dù đã xuất hiện tác phẩm dành cho tuổi mới lớn nhưng chưa chú ý đến tính văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt, nên vẫn để nhiều yếu tố nhạy cảm trong phim không phù hợp với tâm lý lứa tuổi.

Bên cạnh đó, xây dựng tốt đời sống văn hoá trong trường học là một trong những nhóm giải pháp quan trọng, là việc làm cần thiết đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội; sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các đoàn thể trong việc phối hợp chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

TS.Hồng cho rằng, các hoạt động văn hóa chỉ có thể tác động trực tiếp đến sinh viên khi trường quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao... Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp thường đóng trên địa bàn thành phố lớn, nên ngoài giờ học tập trên lớp, SV còn tham gia nhiều hoạt động ở bên ngoài, như học ngoại ngữ, tin học, làm việc thêm để mưu sinh, giúp đỡ gia đình. Dù một bộ phận SV ít có thời gian, điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa ở trường, nhưng nhà trường phải chủ động tổ chức nhiều hoạt động thu hút họ tham gia. Thêm nữa, phải bổ sung tiêu chí đánh giá SV qua các hoạt động do nhà trường tổ chức, như: Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động xã hội từ thiện (Đền ơn đáp nghĩa, Ngày vì người nghèo, Hiến máu tình nguyện...)...

Phải quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho việc học tập, ăn ở và hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cho SV; tổ chức nhiều loại hình câu lạc bộ phù hợp với tuổi trẻ để thu hút được nhiều HSSV tham gia; định kỳ thông báo chính trị, thời sự cho SV; thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại giữa các cấp lãnh đạo với SV nhằm lắng nghe những tâm tư của họ, kịp thời giải quyết các chế độ chính sách và những yêu cầu chính đáng của họ.

Cùng với đó, khuyến khích sự đóng góp, hiến tặng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước xây dựng các thiết chế văn hoá trường học; phối hợp cùng địa phương xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh (quản lý dịch vụ văn hóa, truy quét các sản phẩm độc hại và các tệ nạn xã hội...); tổ chức các sinh hoạt văn hoá lành mạnh trong các trường học; kêu gọi văn nghệ sĩ biểu diễn vì thế hệ trẻ HSSV.

Việc phát huy tính tích cực và điều chỉnh những hành vi lệch lạc trong ý thức đạo đức, văn hoá của HSSV, có tác dụng vô cùng to lớn trong việc phát triển và sử dụng nguồn lực quý này. Vì thế, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho HSSV là một nhiệm vụ cần thiết, cấp bách hơn bao giờ hết và cần được toàn xã hội, nhà trường và gia đình quan tâm. Theo đó, vấn đề đặt ra là cần thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá, xây dựng đời sống văn hóa trong SV theo những tiêu chí phù hợp để HSSV có bản lĩnh văn hoá, đủ sức tự đề kháng trước những tiêu cực nẩy sinh trong đời sống tinh thần xã hội trước xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.

(Nguồn GDTD.vn)

Giáo dục phổ thông đã có những chuyển biến tích cực

  • PDF.InEmail
(GD&TĐ) - Chất lượng giáo dục đại trà đã và đang có những chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục "vùng trũng" được nâng lên, chất lượng giáo dục "đỉnh cao" có những khởi sắc và tiếp tục được khẳng định bằng những thành quả đáng trân trọng.

 

images657062_6

Chương trình sách giáo khoa được xây dựng đã kế thừa và phát huy được những ưu điểm cơ bản của các chương trình trước đây, phù hợp với xu hướng quốc tế về phát triển chương trình với đầy đủ các yếu tố cơ bản là: mục tiêu giáo dục, chuẩn, phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; định hướng phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; đánh giá kết quả giáo dục.

Nội dung sách giáo khoa đảm bảo được tính khoa học, cơ bản, hiện đại và tiếp cận trình độ giáo dục các nước phát triển trong khu vực; đã chú ý đến sự liên thông trong môn học, giữa các môn học, trong cấp học, giữa các cấp học theo nguyên tắc kế thừa và phát triển; đã chú ý giáo dục toàn diện các mặt đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ, các kĩ năng cơ bản và hướng nghiệp; đã xây dựng được chuẩn kiến thức, kĩ năng mỗi cấp học, các môn học làm căn cứ thống nhất trong quản lý, chỉ đạo và đánh giá kết quả giáo dục. Về cơ bản, chuẩn phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh.

Nội dung sách giáo khoa đã đảm bảo tính chính xác, khoa học, cập nhật, phù hợp với trình độ chuyên môn của giáo viên được đào tạo chính quy; đã bám sát mục tiêu, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình môn học.

Sách giáo khoa đã chú ý tạo cơ hội để học sinh tự học qua các hoạt động giới thiệu mục đích bài học, tình huống có vấn đề, trả lời câu hỏi và làm bài tập tại lớp. Đồng thời có những nội dung, bài tập nâng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phân hóa trong dạy học; chú ý tạo cơ hội để học sinh hội nhập với cộng đồng thông qua một số chủ đề về truyền thống dân tộc, các nền văn hóa và lịch sử nhân loại, dân số, sức khỏe sinh sản, bảo vệ môi trường. Từ ngữ, hình ảnh minh họa trong sách không gây phương hại đến giới, các tộc người, các nền văn hóa khác nhau.

Công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được chú trọng. Hàng năm, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ cốt cán giảng dạy phổ thông cho các địa phương trong cả nước nhằm cập nhật, bổ sung kiến thức, hướng dẫn triển khai chương trình, trong đó tập trung vào những điểm mới, điểm khó của chương trình, yêu cầu đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học để phát huy tính tích cực của học sinh. Đồng thời, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về sử dụng thiết bị dạy học.

Hầu hết đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đều có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, giữ gìn nhân cách, sống gương mẫu, lành mạnh, có tinh thần trách nhiệm với ngành, có ý chí vươn lên, tích cực học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Chất lượng đội ngũ nhà giáo đã từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của đất nước. Cơ cấu theo cấp học, trình độ đào tạo theo chuyên môn và vùng miền đang dần được cải thiện.

Cơ sở vật chất- kĩ thuật trường học được quan tâm. Việc thực hiện chương trình kiên cố hóa trường học và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã làm cho cơ sở vật chất của nhà trường phổ thông có nhiều tay đổi, góp phần nâng cao chất lượng chương trình giáo dục phổ thông.

Kinh phí mua sắm thiết bị dạy học được Bộ GD&ĐT xây dựng dự toán kế hoạch ngân sách cho từng tỉnh thành phố để Bộ Tài chính thẩm định và phân bổ kinh phí trực tiếp. Quy trình triển khai công tác thiết bị dạy học nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo tính khoa học, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Nhìn chung, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nắm vững và truyền tải được chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học. Đa số học sinh tiếp thu được chương trình, sách giáo khoa thông qua các hoạt động hỗ trợ nhà trường và theo tài liệu hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Các nhà trường đã đưa ra các biện pháp phụ đạo cho học sinh yếu kém.

Chất lượng giáo dục đại trà đã và đang có những chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục "vùng trũng" được nâng lên, chất lượng giáo dục "đỉnh cao" có những khởi sắc và tiếp tục được khẳng định bằng những thành quả đáng trân trọng. Chất lượng giáo dục đỉnh cao có bước phát triển mới thông qua việc phát triển hệ thống trường chuyên, trường năng khiếu. Trong các kì thi Olympic quốc tế năm 2012, đoàn học sinh Việt Nam đều đạt giải và xếp thứ hạng cao.

(Nguồn GDTD.vn)

thiphapluattructuyen
dk cuu hs

Hội Khuyến học

Số tài khoản ủng hộ Hội khuyến học:
Tên: Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm
Số TK: 4200 20100 4866
Tại ngân hàng NN & PT nông thôn CN QNam
DANH SÁCH TẬP THỂ ỦNG HỘ
Năm học 2016 - 2017

-Ông Đỗ Đăng Thanh - Chủ tịch HKH
Ủng hộ số tiền là: 5.000.000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 10 chuyên Toán
Ủng hộ số tiền là: 6,500,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 10 chuyên Lý
Ủng hộ số tiền là: 6,300,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 10 chuyên Hóa
Ủng hộ số tiền là: 4,600,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 10 chuyên Anh
Ủng hộ số tiền là: 7,000,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 10 chuyên Văn
Ủng hộ số tiền là: 1,750,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 10 chuyên Sinh
Ủng hộ số tiền là: 6,000,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 10 chuyên Tin
Ủng hộ số tiền là: 6,000,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 10 chuyên Sử - Địa
Ủng hộ số tiền là: 3,600,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 11 chuyên Toán
Ủng hộ số tiền là: 6,200,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 11 chuyên Lý
Ủng hộ số tiền là: 6,600,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 11 chuyên Hóa
Ủng hộ số tiền là: 6,100,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 11 chuyên Anh
Ủng hộ số tiền là: 6,600,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 11 chuyên Văn
Ủng hộ số tiền là: 6,600,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 11 chuyên Sinh
Ủng hộ số tiền là: 4,400,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 11 chuyên Tin
Ủng hộ số tiền là: 7,260,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 11 chuyên Sử - Địa
Ủng hộ số tiền là: 4,800,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 12 chuyên Toán
Ủng hộ số tiền là: 6,400,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 12 chuyên Lý
Ủng hộ số tiền là: 6,200,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 12 chuyên Hóa
Ủng hộ số tiền là: 6,100,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 12 chuyên Anh
Ủng hộ số tiền là: 6,400,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 12 chuyên Văn
Ủng hộ số tiền là: 6,800,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 12 chuyên Sinh
Ủng hộ số tiền là: 6,200,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 12 chuyên Tin
Ủng hộ số tiền là: 6,500,000 VNĐ

- Phụ huynh lớp 12 chuyên Sử - Địa
Ủng hộ số tiền là: 6,600,000 VNĐ

 

Tổng số tiền ủng hộ 146.510.000VNĐ

- Danh sách chi tiết cá nhận ủng hộ khuyến học đến ngày 31/5/2017
- Danh sách cá nhận ủng hộ khuyến học 2015-2016

Video

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: Sứ mệnh và tầm nhìn


Thống kê

Các thành viên : 4
Nội dung : 474
Liên kết web : 16
Số lần xem bài viết : 1179294
Hiện có 25 khách Trực tuyến

Gallery ảnh

Danh bạ điện thoại

STT Họ và Tên Chuyên môn Chức vụ Số ĐT
1  Lê Nguyên Bảng  Sinh học  Hiệu trưởng 0905 242 519
2  Phạm Thị Huyền  Hóa học  Phó Hiệu trưởng 0914 916 196
3  Phan Văn Chương  Ngữ văn  Phó Hiệu trưởng  0905 771 735
4  Đinh Gia Thiện  Hóa học  Phó Hiệu trưởng  0905 201 210
STT Họ và Tên Chức vụ Số ĐT
1  Lê Nguyên Bảng Hiệu Trưởng 0905 242 519
2  Nguyễn Thị Phi Kế Toán 0988 617 436
3  Nguyễn Văn Chương Tổ Phó HC, Bảo Vệ 01658 087 214
4  Trần Công Biểu Bảo Vệ 0935 283 646
5  Nguyễn Thị Thúy Văn Thư - Thủ Quỷ 0985 755 421
6  Võ Hùng Phi Tổ Trưởng HC 0974 5916 79
7  Nguyễn Thị Trang Thư Viện 01658 579 296
8  Nguyễn Thị Thảo Hiếu Y Tế 01683 741 951
9  Phạm Thị Phương Tùng Phục Vụ 01257 903 489
10  Nguyễn Thị Quỳnh Trâm Thư Viện 01642 886 987
11  Nguyễn Thị Thuỷ Giáo vụ 0979 196 480
12  Đỗ Ngọc Hải Bảo vệ 0984 762 253
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1  Phạm Hữu Hùng Toán Tổ Trưởng 0905 142 251
2  Diệp Tình Toán Giáo Viên, TKHĐ 0914 153 132
3  Nguyễn Thanh Thiên Toán Tổ Phó 0905 662 875
4  Nguyễn Thị Bích Xuân Toán Giáo Viên 0905 504 753
5  Nguyễn Viết Minh Toán Giáo Viên 0982 727 076
6  Võ Tiến Toán Giáo Viên 0905 088 529
7  Lê Thị Thương Toán Giáo Viên 0915 050 895
8  Văn Phú Quốc Toán Giáo Viên  0934 825 925
9  Lê Đình Nhật Toán Giáo Viên 0932 599 739
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Võ Quốc Á Giáo Viên  0913 832 400
2  Nguyễn Thị Mỹ Dung Giáo Viên 0984 524 210
3  Nguyễn Thị Ngọc Én Tổ Phó 0982 543 038
4  Từ Thị Như Phương Giáo Viên 0982 300 311
5  Phan Công Thành Giáo Viên 0976 922 758
6  Nguyễn Văn Quang Giáo Viên TB, CT HLHTN 0903 471 070
7  Giáp Văn Thức Tổ Trưởng 0905 432 203
8  Trương Ngọc Điểu Giáo Viên 0977 701 517 
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1  Hồ Xuân Long Hóa Tổ Trưởng 0914 056 655
2  Phạm Thị Huyền Hóa Phó Hiệu trưởng 0914 916 196
3  Nguyễn Văn Kỳ Hóa Giáo Viên 0914 076 318
4  Trần Thị Thanh Tùng Hóa Giáo Viên 0935 091 019
5  Nguyễn Thị Mỹ Dung Hóa Giáo Viên 0932 400 801
6  Vũ Thị Linh Hóa Giáo Viên 0937 879 103
7  Nguyễn Thị Hồng Mai Hóa Giáo Viên 0905 702 102
8  Hồ Ngọc Quốc Hóa Giáo Viên 0903 541 873
9  Đinh Gia Thiện Hóa Phó Hiệu trưởng 0905 201 210 
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1  Nguyễn Ngọc Ân Tiếng Anh Tổ Trưởng 0905 055 929
2  Nguyễn Phước Hào Tiếng Anh Giáo Viên 0905 540 418
3  Nguyễn Thị Mỹ Duyên Tiếng Anh Giáo Viên 0907 144 531
4  Phan Nguyễn Hồng Ngân Tiếng Pháp Giáo viên
5  Trần Thị Lệ Thương Tiếng Anh Giáo Viên 0982 171 074
6  Lê Viết Hà Tiếng Anh Tổ Phó, CTCĐ 0905 231 161
7  Nguyễn Thanh Liêm Tiếng Anh Giáo Viên, TTrND 0982 881 892
8  Nguyễn Thị Thùy Dương Tiếng Anh Giáo viên thỉnh giảng 0919 799 372
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1  Trương Văn Quang Ngữ văn Tổ Trưởng 0978 735 249
2  Phan Văn Chương Ngữ văn Phó Hiệu Trưởng
3  Nguyễn Thị Trúc Đào Ngữ văn Giáo Viên 0973 183 267
4  Nguyễn Lợi Ngữ văn Giáo Viên 01669 104 102
5  Nguyễn Thị Bích Hiền Ngữ văn Giáo Viên 0905 083 378
6  Ngô Thị Minh Thủy Ngữ văn Tổ Phó 01223 535 075
7  Đoàn Thị Hồng Ngữ văn Giáo Viên 01687 894 137
8  Nguyễn Tấn Ái Ngữ văn Giáo Viên 0935 429 418
9  Nguyễn Thị Thu Thủy Ngữ văn Giáo Viên 0934 835 286
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1  Đặng Thị Thu Hà Sinh Học Giáo Viên 01678 909 080
2  Huỳnh Thị Hiền Sinh Học Tổ Trưởng 05102 232 427
3  Nguyễn Thị Nương Sinh Học Giáo Viên 0972 540 202
4  Nguyễn Thúy Trâm Sinh Học Giáo Viên TB 0905 825 473
5  Trần Minh Thắng Sinh Học Tổ Phó 0974 233 288
6  Võ Ngọc Bình Sinh Học Giáo Viên 01674 318 521
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Nguyễn Văn Như Tin Học Tổ Trưởng 0914 118 731
2 Bùi Khoa Tin Học Giáo Viên 01676 742 622
3 Trương Thị Hằng Tin Học Giáo Viên 0905 374 595
4 Phan Văn Lĩ